Du học Thuỵ Điển năm học 2010-2011: Những điều cần biết

 
 
Bạn dự định học Thạc sỹ tại Thuỵ Điển năm học 2010-2011? Chúng tôi có một số thông tin cung cấp cho bạn:

Một số lượng lớn các khóa học và chương trình học tại các trường đại học và cao đẳng Thụy Điển dành cho sinh viên quốc tế. Đối với trình độ cử nhân và trình độ thạc sĩ bạn cần phải nộp hồ sơ thông qua www.studera.nu. Với khoá tiến sĩ, bạn gửi hồ sơ trực tiếp cho các trường mà bạn lựa chọn.

 
Sau đây là các bước cần chú ý:
 
1. Tìm khoá học
 
Bước đầu tiên là bạn phải chọn cho mình khoá học phù hợp nhất trong cơ sở dữ liệu ở trang: www.studyinsweden.se/course-search với 600 chương trình Thạc sỹ và 35 chương trình Cử nhân.
 
2. Nộp hồ sơ
 
Khi đã xác định được chương trình sẽ theo học và làm theo các hướng dẫn tại trangwww.studera.nu , chỉ với một bộ hồ sơ bạn có thể nộp tối đa cho 4 chương trình Thạc sỹ khác nhau của các trường trên toàn Thuỵ Điển.
 
Lưu ý rằng mỗi chương trình có một mã số đặc biệt mà bạn phải sử dụng trong các hồ sơ để đảm bảo rằng bạn nộp hồ sơ đúng cho các chương trình bạn đã lựa chọn. Bạn có thể tìm mã của mỗi chương trình tại www.studera.nu hay, thông thường, trong mô tả chương trình tại trang chủ của trường.
 
Chương trình Thạc sỹ sẽ được mở cho đăng ký từ ngày 01 tháng 12 năm 2009, và hạn chót áp dụng cho hầu hết các chương trình là ngày 15 Tháng 1 năm 2010.
 
Xin lưu ý rằng một vài trường đại học (chủ yếu trong lĩnh vực nghệ thuật) có thể có thời hạn và thủ tục khác nhau. Ngoài ra, một số chương trình có yêu cầu nhập học cụ thể mà ứng viên cũng cần phải đáp ứng và quá trình nộp hồ sơ sẽ được giải thích trong mô tả chương trình học.
 
3. Chờ đợi nhận thông báo nhập học
 
Sau khi hạn chót qua đi, ứng dụng của bạn sẽ trải qua một quá trình lựa chọn xác định bởi các cá nhân các trường học và dựa trên các tiêu chí khác nhau xem xét trên bảng điểm Đại học, xếp loại Bằng và mức độ dự án bạn sẽ nghiên cứu trong chương trình Thạc sỹ. Tất cả sẽ ảnh hưởng đến kết quả các hồ sơ của bạn.
 
Quyết định cuối cùng về việc chấp nhận một ứng viên thuộc về các trường.
 
4. Xin thị thực và giấy phép cư trú
 
Vì thủ tục xin thị thực và giấy phép cư trú có thể phải chờ đợi nên bạn cần tiến hành nộp hồ sơ ngay khi nhận được thông báo về sự chấp nhận của trường.
 
Lưu ý: sinh viên từ các nước Bắc Âu và EU/EEA không cần phải xin giấy phép cư trú, nhưng phải đăng ký với Bộ Di trú (the Swedish Migration Board) sau khi đến Thuỵ Điển.
 
Nói chung, để có được thị thực / giấy phép cư trú cho các khoá học, bạn sẽ cần phải chứng minh rằng bạn.

 

  •   Đã được chấp nhận vào một chương trình học toàn thời gian.

  •   Có thể hỗ trợ tài chính cho mình trong suốt trong suốt thời gian học tập (bạn cũng phải chứng minh rằng bạn có tài khoản hoặc được tài trợ 7.300 SEK / tháng lưu trú của bạn)

  •   Có bảo hiểm y tế hợp lệ ở Thụy Điển nếu bạn dự định học khoá từ một năm trở lên.

Cụ thể thông tin về đơn xin thị thực sinh viên và giấy phép cư trú, cũng như các mẫu đơn, có thể được tìm thấy t ại trang web của Bộ Di trú Thuỵ Điển.

 
5. Đến với Thuỵ Điển
 
Khi bạn đã được chấp nhận vào một khoá học và hồ sơ xin thị thực / giấy phép cư trú đã được xử lý, hãy tham khảo hướng dẫn của chúng tôi về sinh sống tại Thụy Điển và các thông tin để chuẩn bị cho chuyến đi của bạn. Văn phòng quốc tế trong trường đại học của bạn cũng có thể cung cấp lời khuyên và tư vấn.
 
Học phí và học bổng
 
Với một số ngoại lệ, học phí trong giáo dục đại học tại Thụy Điển được hưởng trợ cấp của chính phủ. Điều này áp dụng đối với cả học sinh nước ngoài và Thụy Điển. Tuy nhiên, chính phủ Thụy Điển hiện đang xem xét đề xuất rằng học phí nên thu với sinh viên các nước ngoài EU / EEA bắt đầu từ 2011/2012. Đề xuất này cũng bao gồm một hệ thống học bổng mở rộng, cung cấp cơ hội học bổng bổ sung cho các ứng viên từ các quốc gia này.
 
Theo đề xuất này, học sinh đó đã bắt đầu một khóa học hoặc chương trình nghiên cứu trước khi thu học phí sẽ không bị tính tiền học phí trong suốt thời gian khóa học hoặc chương trình học. Thông tin này sẽ được cập nhật, bổ sung khi đề xuất này được giới thiệu chính thức do chính phủ Thụy Điển.