Công tác dự giờ tại Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế

 
 
Công tác dự giờ giảng viên là một trong những hoạt động quan trọng trong công tác đảm bảo chất lượng của Khoa Kinh tế và Kinh doanh quốc tế, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN.

 

 

 

 

Kế hoạch dự giờ của Khoa đã được lập một cách khá chi tiết và cụ thể với mục đích có thể phát hiện những mặt ưu, nhược của từng giảng viên trong công tác giảng dạy, từ đó đưa ra những ý kiến đóng góp trên tinh thần xây dựng để giảng viên phát huy hơn nữa những ưu điểm và hạn chế những nhược điểm trong công tác giảng dạy, tích cực nâng cao chất lượng bài giảng, để đa số sinh viên của Khoa ngày càng có hứng thú với việc học. Đây là nhiệm vụ rất khó khăn đặt ra cho người giảng viên.

Trong tháng 9 và 10/2010, Ban Chủ nhiệm khoa đã phối hợp với Trưởng Bộ môn cử các giảng viên có cùng hoặc gần chuyên môn tham dự để tham gia ý kiến về tính chính xác của bài giảng, việc chuẩn bị bài của giảng viên cũng như góp ý về tác phong lên lớp của giảng viên, không khí lớp học và quản lý lớp,...

Đoàn cán bộ dự giờ của Khoa đã tham gia dự giờ 1 tiết (50 phút) giảng theo phương thức đào tạo theo tín chỉ với các môn học thuộc Khoa quản lý như: Đầu tư quốc tế, Thương mại quốc tế, Thương mại điện tử. Về cơ bản, các cán bộ giảng dạy đều cố gắng truyền thụ bài giảng nhiệt tình, chuẩn kiến thức, chuẩn bị thực sự công phu. Các tiết dạy đều có sự hỗ trợ đắc lực của máy vi tính và máy chiếu. Sinh viên học nghiêm túc, trật tự. Chất lượng giờ giảng của Khoa được đánh giá cao với nhiều bài tập tình huống minh họa cập nhật, đồng thời có sự tham gia nhịp nhàng của người dạy và người học.

Tuy nhiên, vẫn còn một số những điểm chung mà các môn học có thể thực hiện tốt hơn như: vấn đề hướng dẫn và yêu cầu sinh viên tự học những kiến thức đã được cung cấp trong giáo trình, tài liệu tham khảo cho sinh viên còn ít, vẫn còn tình trạng sinh viên thụ động, chưa tập trung nên không trả lời được một số câu hỏi đơn giản, sự tích cực, sôi nổi thảo luận mới chỉ tập trung ở một vài đối tượng sinh viên trong lớp.

 

 

 

Sau chuyến công tác dự giờ, đoàn cán bộ của Khoa đã có buổi họp trao đổi thảo luận với Ban Chủ nhiệm Khoa về tình hình triển khai đào tạo thực tế và đưa ra những giải pháp quản lý, giám sát để đảm bảo việc học tập, cải tiến cũng như áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật của giảng viên trong giảng dạy, làm cho chất lượng bài giảng ngày càng có hiệu quả, thu hút sinh viên và thậm chí tạo được sự say mê của sinh viên.

 
Trên kế hoạch nhiệm vụ năm học 2010 - 2011, Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế sẽ định kỳ thực hiện hoạt động dự giờ nhằm nâng cao chất lượng quản lý dạy và học của Khoa.