Xêmina về phương thức đào tạo theo tín chỉ

 
 
Ngày 3/11/2007, Khoa Tài chính - Ngân hàng (Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN) đã tổ chức buổi xêmina về phương thức đào tạo theo tín chỉ cho sinh viên khóa K51, K52 tại phòng 2.1 cơ sở 2, Mỹ Đình.

Tới dự buổi xêmina có PGS.TS Trịnh Thị Hoa Mai, Chủ nhiệm khoa Tài chính - Ngân hàng; TS. Nguyễn Mạnh Tuân, Trưởng Phòng Đào tạo và Nghiên cứu Khoa học cùng đông đảo sinh viên hai khóa.

 
Tại buổi làm việc, TS. Nguyễn Mạnh Tuân đã trình bày những nét cơ bản về mục đích và nội dung của Quy chế đào tạo đại học ở ĐHQGHN (ban hành ngày 10/9/2007), chủ trương của Bộ Giáo dục - Đào tạo và của ĐHQGHN trong việc triển khai đào tạo theo phương thức tín chỉ.
 
Buổi thảo luận giữa sinh viên và đại diện Phòng Đào tạo, Ban chủ nhiệm khoa đã diễn ra sôi nổi, nhiều thắc mắc của sinh viên đã được giải đáp.
 
Đây là dịp để sinh viên Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường ĐHKT bày tỏ những suy nghĩ, nguyện vọng của mình đồng thời trực tiếp đưa ra những câu hỏi, những thắc mắc về đào tạo tín chỉ để các thầy, cô trong Ban chủ nhiệm khoa và đại diện lãnh đạo Nhà trường giải đáp.
 
Hầu hết các câu hỏi của sinh viên đều tập trung vào những nội dung như: Tiêu chuẩn nào về việc tích lũy đủ số lượng tín chỉ để được làm khóa luận, hoặc thi tốt nghiệp; Quy định cụ thể về chế độ học phí phải đóng khi sinh viên đủ tiêu chuẩn học thêm chuyên ngành 2; Vai trò và vị trí của người dạy - người học trong đào tạo tín chỉ; Việc rút ngắn thời gian đào tạo; Việc trao bằng cử nhân cho sinh viên sau khi tôt nghiệp; Cách thức đánh giá điểm rèn luyện, điểm chuyên cần…
 
Công tác tuyên truyền, phổ biến về đào tạo tín chỉ đã được Nhà trường quan tâm, đẩy mạnh ngay từ những ngày đầu bước vào năm học, tuy nhiên tính đến nay - sau gần 2 tháng triển khai, nhiều sinh viên vẫn trả lời rằng họ thực sự chưa nắm rõ về phương thức đào tạo mới này.Em Từ Thị Thu Hằng (QH-2007-E CLC) đã nói lên suy nghĩ của mình, cũng là suy nghĩ chung của nhiều sinh viên trong trường: “Em tham dự buổi thảo luận với mong muốn hiểu hơn về phương thức đào tạo theo tín chỉ. Cảm nhận đầu tiên của chúng em là thấy phương thức này khác so với phương thức đào tạo theo niên chế ở chỗ có thể phát huy tính tự giác, chủ động và sáng tạo hơn của người học…, nhưng thật sự nó quá mới, em còn thấy mơ hồ và rất hoang mang".
 
Đa số sinh viên có mặt tại buổi xêmina rất hứng thú với hình thức đào tạo theo tín chỉ và mong muốn Nhà trường, tổ chức Đoàn thanh niên, Hội sinh viên sẽ tổ chức thêm những buổi thảo luận như thế này để giúp các em có thể hiểu sâu hơn và đạt kết quả học tập tốt hơn với phương thức đào tạo mới này.

 


Thùy Trinh