Sinh viên CLC Khoa KTQT - Trường ĐH Kinh tế tham dự buổi tọa đàm với Phó Chủ tịch Tập đoàn HP - ông Todd Bradlley

 
Ông Todd Bradlley
Sáng ngày 23/1/2010 hơn 200 sinh viên và cán bộ đại diện các Trường trực thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội đã vinh dự được đón tiếp và trao đổi trực tiếp với ông Todd Bradlley - Phó Chủ tịch Tập đoàn HP - International. Ông Todd Bradlley là nhân vật nổi tiếng thuộc giới doanh nghiệp hàng đầu đến thăm và làm việc với sinh viên và cán bộ ĐHQGHN trong vài năm vừa qua.

Buổi tọa đàm được diễn ra trong khoảng 9h-10h30 sáng ngày 23/1 tại Hội trường 10-12. Tuy thời lượng ngắn ngủi nhưng tọa đàm đã thu hút sự chú ý của đông đảo các vị đại biểu cũng như sinh viên các trường của ĐHQGHN. Về phía ĐHQGHN có sự hiện diện của GS. TS. Nguyễn Hữu Đức - Phó Giám đốc và TS. Nguyễn Thị Tuyết - Phó trưởng Ban Chính trị và Công tác HSSV. Về phía Tập đoàn HP, ngoài Ông Todd Bradlley, còn sự hiện diện của Ông Ng Tian Chong - Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc HP khu vực Đông Nam Á, Đài Loan và Hàn Quốc, Ông Nguyễn Bá Huỳnh - Tổng Giám đốc HP Việt Nam cùng nhiều lãnh đạo vùng phụ trách các mảng kinh doanh khác của HP. Về phía Trường Đại học Kinh tế có sự tham dự của TS. Vũ Anh Dũng - Phó Chủ nhiệm Khoa KTQT.

 
Mở đầu chương trình là phần giới thiệu tóm lược về quá trình phát triển, vị thế của Tập đoàn HP và lý lịch tóm tắt của diễn giả chính - Ông Todd Bradlley. Trước sự phát triển mạnh mẽ và lớn mạnh của Tập đoàn HP, ít ai có thể ngờ rằng khởi điểm của tập đoàn chỉ từ một ý tưởng kinh doanh của 2 vị đồng chủ tịch: Hewlett và Packard và trụ sở ban đầu được đặt tại … 1 nhà kho sản xuất. Nhưng với sự nỗ lực không ngừng, một đường hướng phát triển đúng đắn, HP đã nhanh chóng nổi tiếng và được biết đến như một công ty chuyên sản xuất các sản phầm điện tử có ưu thế tuyệt đối trên thị trường về độ chính xác, tốc độ, độ tin cậy và phạm vi ứng dụng. Dần dần HP đã phát triển thành một công ty xuyên quốc gia khổng lồ, một trong những tập đoàn công nghệ thông tin lớn nhất chiếm lĩnh khắp các thị trường trên thế giới. Ngày nay HP đứng đầu thế giới về lợi nhuận trong các công ty tập đoàn thuộc lĩnh vực điện tử viễn thông.
 
HP có được những thành công rực rỡ như vậy là do một phần đóng góp không nhỏ của các bộ óc lãnh đạo phi thường. Todd Bradlley là một trong những con người tài ba xuất chúng ấy. Với hơn 28 năm gắn bó với HP, ông đã góp phần kiến tạo nên nền văn hóa độc đáo riêng biệt cho HP. Văn hóa đó được thể hiện qua slogan của ông: “Changing way people work, changing way people communicate and changing way people live!”
 
Phần tiếp theo và chính của buổi tọa đàm được tập trung vào chủ đề “Leading us to the future”. Bằng một phong cách gần gũi, phong thái tự tin và khả năng diễn thuyết hùng hồn, thuyết phục, Phó Chủ tịch Tập đoàn HP đã cuốn hút sự chú ý của cả hội trường. Ông đồng thời vẽ lên một viễn cảnh không xa của ngành công nghệ thông tin thế giới, của Tập đoàn HP cũng như của Việt Nam. Cùng với sự bùng nổ của công nghệ thông tin toàn cầu, khi mà gần 20% dân số thế giới online, khi mà mỗi 4 năm tốc độ truyền thông lại tăng gấp đôi và dung lượng kỹ thuật số đạt được tốc độ tương tự như vậy trong vòng mỗi 18 tháng thì thời cơ và thách thức rất lớn. Todd nhận định đây là thời đại của kết nối, thời đại của thông tin, thời đại của tri thức và thời đại này chia đều cơ hội cho tất cả chúng ta - cho những người biết nắm bắt và tận dụng tiến bộ của công nghệ thông tin. Với tầm nhìn ấy, HP đã vạch ra hàng loạt các kế hoạch phát triển và đầu tư: đầu tư vào phát triển khả năng kết nối, đầu tư vào tăng cường khả năng chia sẻ và cộng tác; đầu tư vào sự bảo mật và năng lực quản lý, đầu tư vào ứng dụng cá nhân… Cùng với những kế hoạch phát triển mang tầm nhìn chiến lược đó, Todd cũng đồng thời trình bày chi tiết các kế hoạch phát triển các sản phảm dịch vụ cụ thể cho từng dự án kế hoạch. Một vài sản phẩm trên thực tế đã được triển khai, ứng dụng hoặc đi vào sản xuất ví dụ như các hệ thống WiMax, Bluetooth Low Energy, Device Network Independence hay ngôi nhà số: Managed Smart Digital House… Điều đó cho thấy tính thực tiễn, khả thi và ứng dụng cao của các kế hoạch. Rõ ràng một triết lý kinh doanh đã được HP thực hiện và đã thực hiện rất thành công ở đây chính là: ý tưởng kinh doanh nào cũng phải xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của con người và nếu chưa có nhu cầu bạn hãy là người tạo ra nó! Thêm một bí quyết thành công của HP nữa mà chúng ta cũng có thể nhận ra qua bài trình bày của Todd là HP luôn chú trọng phát triển các sản phẩm mới, công nghệ mới sao cho chúng tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường (điển hình như hệ thống Blue Tooth Energy, Liquid Media…) Quả thật trong tương lai, phát triển kinh tế chỉ có thể bền vững khi đi đôi với ý thức bảo vệ môi trường của doanh nghiệp. Kết hợp kinh doanh với ý thức bảo vệ môi trường là mục tiêu chiến lược của HP.
 
Nét cuối của buổi tọa đàm nhưng không kém phần quan trọng và hấp dẫn là phần thảo luận sôi nổi giữa Todd và sinh viên ĐHQGHN. Chiếm ưu thế về số lượng cũng như chất lượng câu hỏi, sinh viên Trường ĐHKT đã thể hiện tinh thần tích cực “khai thác” Ngài Phó Chủ tịch HP. Bạn Nguyễn Thị Loan sinh viên lớp QH-2007-E CLC mở đầu với câu hỏi về bí quyết kinh doanh và thành công của ngài. Tiếp đó bạn Khiếu Văn Hoàng, sinh viên QH-2006-E CLC đặt ra một câu hỏi rất thực tiễn và lý thú: “What’s the role of business culture to the success of HP? What are the opportunities for VNU students to join and work for HP?” Bạn Nguyễn Thùy Linh - 1 sinh viên khối CLC khác của Trường ĐHKT - đặt câu hỏi khá khó cho diễn giả: “What’s your expectation for the growth of the IT sector in VN and what is the role for VNU students?” Ngoài ra còn nhiều câu hỏi đến từ sinh viên các Trường ĐH Công nghệ và ĐH Ngoại ngữ. Todd đã đáp lại các câu hỏi rất vui vẻ, hài hước và ngắn gọn. Ông nói cơ hội dành cho tất cả mọi người và những yếu tố cần thiết cho 1 doanh nhân có thể nắm bắt được cơ hội là “Focus, Confident, Experience and Create Inspiration”.
 
Kết thúc buổi thảo luận, thêm một lần nữa câu khẩu hiệu của Ông Phó chủ tịch HP được lặp lại “Changing way people work, changing way people communicate - That’s changing way people live!”
 
Sau cùng, lãnh đạo ĐHQGHN đã trao tặng kỷ niệm chương cho Ông Todd Bradlley và khẳng định mối quan hệ hợp tác phát triển chiến lược của nhà trường với tập đoàn. Buổi tọa đàm kết thúc, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc, bài học lý thú và cả sự nuối tiếc của nhiều bạn sinh viên.