Kinh tế Mỹ tăng trưởng 5.9% trong quý 4/2009


 
 
Kinh tế Mỹ tăng trưởng 5.9% trong quý 4/2009.

Bộ Thương Mại Hoa Kỳ hôm nay loan báo tổng sản phẩm nội địa GDP trong quý tư có tỷ lệ tăng thường niên là 5,9%, tức tăng 0,2% hơn ước tính ban đầu. Các nhà kinh tế học đã quan sát các số liệu trên website: www.briefing.com dự đoán rằng sau khi cân nhắc lại thì mức tăng trưởng sẽ đạt khoảng 5.7%. Do vậy mà 5.9% là con số khá bất ngờ.

 
GDP là mức đo tất cả hàng hoá và dịch vụ sản xuất của quốc gia, và là tiêu chuẩn đánh giá rộng nhất về sự lành mạnh của nền kinh tế.
 
Báo cáo này là một tín hiệu cho thấy nền kinh tế Hoa Kỳ đã thoát khỏi cơn khủng hoảng sâu rộng kể từ cuộc đại khủng hoảng 1939. Tăng trưởng ổn định là trong suốt 6 tháng qua là sự nỗ lực lớn của chính phủ đã đẩy nền kinh tế tăng trưởng 2.2% cả năm. Hầu hết các nhà kinh tế học đồng ý với quan điểm cho rằng cuộc suy thoái ở khía cạnh nào đó đã kết thúc vào hè năm ngoái.
 
Bất kể thành tích tốt hơn trong quý tư, nền kinh tế Hoa Kỳ tính cả năm 2009 vẫn còn suy giảm 2,4%. Đây là mức sụt giảm thường niên tồi tệ nhất kể từ năm 1946 tới nay. Và báo cáo mới có thể không phải là một dấu hiệu của mức tăng trửơng mạnh hơn trong năm nay.
 
Hầu hết mọi người đều xem sự phục hồi này là rất mỏng manh. Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ Ben Bernanke trong tuần này sẽ xác nhận với Quốc hội việc ngân hàng trung ương sẽ giữ lãi suất cơ bản ở mức thấp để tiếp tục củng cố nền kinh tế.
 
Sự hồi phục này thậm chí còn không dễ nhận biết bằng tình hình của nước Mỹ hiện nay khi mà thất nghiệp vẫn tiếp tục tăng ở tất cả các bang và các nhà kinh tế tin rằng tỉ lệ thất nghiệp bình quân cả năm sẽ tiến gần đến mức 10%.
 
Các doanh nghiệp nhỏ và người tiêu dùng vẫn rất khó tiếp cận với nguồn tín dụng hỗ trợ chi tiêu, kinh doanh và mua nhà. Tổ chức Conference Board đã tiến hành một điều cuộc điều tra độc lập đối với 5,000 người tiêu dùng Hoa Kỳ về mức độ lòng tin vào nền kinh tế đất nước. Kết luận của cuộc điều tra cho thấy mức độ lo lắng nhất của người tiêu dùng về tình hình kinh tế trong vòng 27 năm qua.
 
Dẫn lời của ông Robert Dye, chuyên gia kinh tế của PNC Financial Services Group: "Sự tăng trưởng GDP trong quý 4 là rất tuyệt vời nhưng thế là chưa đủ trong khi chúng ta rất cần tạo ra thêm việc làm trong khối tư nhân để duy trì đà phục hồi này."
 
Chỉ số GDP này vẫn không thể khiến người dân yên tâm khi mà tiêu dùng cá nhân tăng trưởng quá khiêm tốn. Các số liệu mới nhất cho thấy mức chi của người tiêu dùng trong quý tư yếu hơn dự kiến, với tỷ lệ tăng 1,7% so với 2,8% của quý trước.
 
Phần nhiều sự tăng trưởng trong quý tư này là do các doanh nghiệp Hoa Kỳ không còn cắt giảm hàng tồn kho nhiều như họ đã làm trong suốt 3 quý vừa qua nữa. Trang trải cho các thiết bị và phần mềm luôn được xem là cốt lõi của việc đầu tư kinh doanh đã tăng tới 18.2% trong quý 4 này.
 
Các chi tiêu phi vũ trang của chính phủ đã tăng 8.3% nhưng chi tiêu của chính quyền các bang lại được cắt giảm 2%, trong khi đó chi phí vũ trang giảm 3.5% đã dẫn đến sự sụt giảm chung trong chi tiêu của chính phủ Hoa Kỳ.
 
Tăng trưởng 22% đối với xuất khẩu cũng là nhân tố quan trọng đóng góp vào sự tăng GDP quý 4.
 
Chính phủ sẽ dần chấm dứt các gói kích thích kinh tế, điều này khiến cho tốc độ tăng trưởng sẽ chậm dần lại và chỉ duy trì ở mức rất khiêm tốn. Hiệp hội National Association of Business Economics khảo sát dự báo của các nhà kinh tế cho thấy các chuyên gia dự báo rằng kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng 3.1% trong năm nay và 3.2% trong năm 2011.