Trang nhất Trang nhất Tin Tức Trang nhất Hoạt động nhà trường

Nâng cao hơn nữa chất lượng chương trình Nhiệm vụ chiến lược

Thứ sáu - 19/02/2016 03:49
 
TS. Phan Chí Anh - Giám đốc chương trình NVCL trình bày báo cáo tổng kết tại hội nghị
Chiều qua 19/8/2014, Trường Đại học Kinh tế (ĐHKT) - ĐHQGHN đã tổ chức Hội nghị tổng kết đánh giá 5 năm thực hiện đề án thành phần xây dựng và phát triển ngành Quản trị kinh doanh đạt chuẩn quốc tế (hay còn gọi là chương trình Nhiệm vụ chiến lược).

Tham gia hội nghị có Ban Giám hiệu nhà trường, Ban Chủ nhiệm Khoa Quản trị Kinh doanh, Ban điều hành chương trình Nhiệm vụ chiến lược (NVCL), trưởng các đơn vị chức năng, các giảng viên tham gia giảng dạy và sinh viên theo học trong chương trình.
 
Đề án thành phần mà Trường ĐHKT thực hiện nằm trong đề án tổng thể mang tính nhiệm vụ chiến lược của ĐHQGHN về xây dựng và phát triển ngành, chuyên ngành đạt chuẩn quốc tế. Hội nghị tổng kết tại Trường ĐHKT lần này nhằm chuẩn bị cho hội nghị tổng kết chung của ĐHQGHN sẽ diễn ra trong thời gian ngắn sắp tới.
 
 
Chương trình hoàn thành mục tiêu chất lượng
 
 
Tại Trường ĐHKT, chương trình NVCL thực hiện tuyển sinh từ năm 2008 (được 5 khóa) với quy mô 242 sinh viên theo học, cho đến nay đã có 3 khóa sinh viên tốt nghiệp. Theo báo cáo đánh giá của Ban điều hành chương trình về tình hình thực hiện đề án thành phần, 85% sinh viên khóa QH-2008-E và QH-2009-E được nhận vào làm việc trong các doanh nghiệp trong và ngoài nước ngay sau khi tốt nghiệp với mức lương khởi điểm từ 500USD trở lên. Chương trình cũng thu hút 15 sinh viên quốc tế đã và đang theo học; trong đó có 3 sinh viên Hàn Quốc, 5 sinh viên Nhật Bản, 4 sinh viên Đức, 1 sinh viên Pháp và 2 sinh viên Thụy Điển.
 
 
Cùng đáp ứng mục tiêu “Hiện đại hóa chương trình, học liệu, phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá và cơ sở vật chất phục vụ đào tạo và NCKH”, Trường ĐHKT đã tổ chức các hoạt động giảng dạy theo đúng quy định, hướng dẫn của ĐHQGHN như: giảng viên tham gia giảng dạy trong chương trình được đào tạo bài bản từ nước ngoài; hoạt động lấy ý kiến phản hồi của người học được thực hiện định kỳ; cơ sở vật chất, hệ thống giáo trình/học liệu/sách tham khảo đã và đang được trang bị đáp ứng yêu cầu ngày càng tốt hơn của người học…
 
Một mục tiêu quan trọng trong tổng thể đề án là “Tăng chường năng lực đội ngũ giảng viên và cán bộ quán lý” cũng đã được Trường ĐHKT, Ban điều hành chương trình thực hiện rất tích cực. Tính từ năm 2008 đến hết tháng 6 năm 2014, chương trình đã có thêm 22 giảng viên cơ hữu có trình độ TS (thu hút từ bên ngoài), phát triển được 2 PGS, thu hút được 1 PGS tham gia giảng dạy chương trình NVCL, 28 giảng viên giảng dạy chuyên môn bằng tiếng Anh, mời 23 lượt giảng viên người nước ngoài tham gia giảng dạy một số môn thuộc chương trình.
 
Trường đã cử nhiều lượt giảng viên trong chương trình đi đào tạo, bồi dưỡng nâng cao về chuyên môn, phương pháp giáo dục hiện đại, phương pháp KTĐG, NCKH; cử các cán bộ quản lý đi đào tạo, bồi dưỡng về quản trị đại học ở trong nước và nước ngoài.
 
 
Về mục tiêu “Nâng cao chất lượng hoạt động khoa học công nghệ”, với sự tạo điều kiện lớn từ ĐHQGHN và Trường ĐHKT, các cán bộ, giảng viên, sinh viên của chương trình đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận với các đề tài NCKH hoàn thành các cấp; các bài báo đăng trên tạp chí khoa học trong nước và quốc tế; các hội nghị/hội thảo có sự tham gia của nhiều chuyên gia trong nước và nước ngoài.
 
 
Hoạt động NCKH sinh viên diễn ra sôi nổi với các cuộc giao lưu, trao đổi hàng năm giữa Trường ĐHKT và các trường đại học khác trong nước và quốc tế; từ năm 2008 đến hết tháng 6 năm 2014, đã có 47 nhóm NCKH sinh viên với tổng số 85 sinh viên tham gia, sản phẩm là 47 báo cáo NCKH sinh viên, trong đó có 2 công trình đạt giải thưởng của Bộ GD-ĐT, 7 công trình được nhận giải thưởng cấp trường.
 
 
Ngoài ra, chương trình cũng góp phần “Mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác trong nước và quốc tế” thông qua việc ký thỏa thuận hợp tác với các đối tác nước ngoài; tổ chức hội thảo quốc tế; cử giảng viên tham gia hội thảo quốc tế và trao đổi học tập ở trường đối tác và cơ sở nghiên cứu khác; tổ chức cho sinh viên đi thực tập - thực tế, trao đổi sinh viên…
 
 
Nâng cao hơn nữa các đặc thù về tính thực tiễn, quốc tế và NCKH
 
 
Tại hội nghị, các đại biểu đã đưa ra nhiều ý kiến đánh giá cũng như thảo luận, góp ý nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng chương trình trong giai đoạn tới. Nhìn chung, các ý kiến đánh giá cao những thành tích mà chương trình đã đạt được từ khi được thực hiện đến nay và nhất trí rằng, chương trình Nhiệm vụ chiến lược ngành Quản trị Kinh doanh của trường đã và đang tạo dựng được thương hiệu riêng về chất lượng và đẳng cấp quốc tế. Chương trình đã đạt được mục tiêu chung đề ra, trong đó có những mục tiêu cụ thể đã vượt yêu cầu.
 
 
Những điểm nổi bật có thể kể đến như: chất lượng đầu vào và đầu ra, trình độ tiếng Anh của sinh viên; hoạt động trao đổi sinh viên; việc đầu tư cho giảng viên trong nâng cao trình độ chuyên môn và tham gia hội thảo khoa học quốc tế; chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên và giảng viên, đặc biệt là việc khuyến khích được sinh viên tham gia nghiên cứu trong các đề tài cùng giảng viên…
 
Các giảng viên và sinh viên góp ý cho chương trình NVCL
Tuy nhiên, các góp ý cũng chỉ ra một số điểm còn hạn chế và cần cải thiện trong giai đoạn tới của chương trình. TS. Trần Thị Thanh Tú cho rằng vấn đề giáo trình và học liệu cho cả giảng viên và sinh viên cần được quan tâm; nên đầu tư hơn cho hoạt động thực tập - thực tế nói chung; hình thức thi và kiểm tra chưa thực sự hiện đại; MOU với các đối tác chưa phát huy hết tiềm năng hợp tác. TS. Đỗ Tiến Long góp ý nên giảm số môn học và tăng tính chuyên sâu của các môn chuyên; TS. Đào Bích Thủy đưa ra phương án để tăng tính tương tác giữa sinh viên và giảng viên nhằm đạt hiệu quả đào tạo cao hơn. TS. Nguyễn Đăng Minh cho rằng nên hướng nghiệp cho sinh viên ngay từ năm thứ 2, thứ 3 để năm thứ 4 sinh viên có thể sẵn sàng làm việc…
 
 
Bên cạnh bày tỏ sự hài lòng về chương trình NVCL, các sinh viên đang theo học trong chương trình cũng đưa ra một số góp ý. Trong đó, có ý kiến cho rằng để tránh tình trạng sinh viên biết nhiều mà không sâu về mảng kiến thức nào thì nhà trường có thể tăng cường các môn tự chọn, qua đó sinh viên có thể đăng ký các môn chuyên sâu mà mình mong muốn, ưa thích. Một ý kiến khác cũng phản ánh thực tế dù chương trình rất chất lượng nhưng lại chưa được xã hội biết đến nhiều, hay nói cách khác, vấn đề truyền thông cho chương trình cần được đẩy mạnh hơn. Liên quan đến vấn đề này, ThS. Lưu Thị Mai Anh - Trưởng Bộ phận Truyền thông của trường cho rằng, website của chương trình NVCL chính là một trong những kênh quan trọng để đưa các thông tin về chương trình tới xã hội.
 
Các ý kiến cũng nhất trí rằng nên chuyển chương trình về chương trình tự phí (thu học phí tương xứng) sau khi đề án của ĐHQGHN kết thúc.
 
PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn phát biểu chỉ đạo và tổng kết hội nghị
 
Tổng kết các ý kiến đã được ra trao đổi tại hội nghị, PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng nhà trường đã nhấn mạnh những bài học kinh nghiệm giúp chương trình được vận hành tốt trong giai đoạn vừa qua; đồng thời lưu ý một số điểm quan trọng để chương trình có thể phát triển một cách bền vững trong giai đoạn tiếp theo. Hiệu trưởng cũng chỉ đạo các cá nhân và đơn vị liên quan tiến hành rà soát, đánh giá một số mảng hoạt động quan trọng của chương trình; và hoàn chỉnh báo cáo tổng kết để trình ĐHQGHN trong phiên họp tới.
 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

HỌC QUA VIDEO

Văn nghệ

Thời khóa biểu

  • TKB HK2
    TKB Phụ đạo K12Tải về
  • TKB HK1
    TKB HK1 (áp dụng từ ngày 16/3)Nhấn vào đây để tải về