Trang nhất Trang nhất Tin Tức Trang nhất Hoạt động nhà trường

"Một khóa học bổ ích, lý thú và rất thực tiễn"

Thứ ba - 01/03/2016 23:52
 
ThS. Lưu Mai Anh hướng dẫn học viên cách quản trị website và biên tập tin bài
Đó là nhận xét của hầu hết các học viên tham gia “Khóa bồi dưỡng nghiệp vụ viết tin bài và chụp ảnh cho báo điện tử” do Bộ phận Truyền thông - Trường ĐHKT tổ chức từ ngày 11 đến 12/11/2010.

Ngoài các cán bộ, sinh viên phụ trách thông tin, truyền thông cho các khoa, trung tâm và các đơn vị trực thuộc Trường ĐHKT được cử tham dự khóa học; nhiều cán bộ, sinh viên khác thuộc Trường ĐHKT cũng đã đăng ký tham gia bởi tính hấp dẫn của chương trình.

Giảng viên tại khóa học là các biên tập viên, nhiếp ảnh gia nổi tiếng của các báo điện tử  cùng cán bộ, chuyên viên đang công tác tại Bộ phận Truyền thông, Trường ĐHKT.
 
 
PGS.TS Trần Anh Tài - Phó Hiệu trưởng phụ trách website Trường ĐHKT
 
phát biểu tại khóa bồi dưỡng
 
Sáng ngày 11/11, anh Nguyễn Huy Minh, Phó ban Truyền hình báo TT&VH đã có buổi trao đổi về lịch sử báo chí, cách viết tin, biên tập, đặc biệt chú ý đến việc khai thác thông tin giáo dục, kinh tế trên các tờ báo. Anh Huy Minh cho rằng, việc đăng tải thông tin trên báo chí hoàn toàn không khó, quan trọng là người cung cấp thông tin có tìm hiểu trước các nguyên tắc cơ bản về thông tin báo chí, đối tượng bạn đọc và dung lượng thông tin cần và đủ hay không. “Nếu nắm rõ các nguyên tắc cơ bản đó, bạn hoàn toàn có thể trở thành một phóng viên cung cấp thông tin chuyên ngành của mình thường xuyên cho các báo”, anh Huy Minh khẳng định.
 
 
 
Anh Nguyễn Huy Minh  tại khóa học.
 
 
 
 
Các học viên đã đặt nhiều câu hỏi  tình huống cụ thể đối với giảng viên và đặc biệt quan tâm tới việc kết nối với phóng viên theo dõi chuyên ngành hoặc tờ báo phù hợp. Riêng vấn đề này, anh Huy Minh cho rằng, người tổ chức sự kiện và phóng viên có mối quan hệ khá khăng khít và phụ thuộc lẫn nhau. Trong khi các phóng viên cần thông tin để đăng báo thì người tổ chức sự kiện cần chia sẻ tới đúng người đọc. Nếu hai bên hiểu và chia sẻ thông tin hướng đến đúng đối tượng, việc chia sẻ thông tin sẽ rất đơn giản.
 
 
ThS. Lưu Thị Mai Anh khai mạc khóa bồi dưỡng nghiệp vụ
 
 
Buổi chiều cùng ngày, các học viên đã có buổi trao đổi sâu hơn về các công việc liên quan đến truyền thông, đưa tin trên website nhà trường. ThS. Lưu Mai Anh đã có những hướng dẫn cụ thể trong việc viết tin bài, biên tập, những kỹ thuật trình bày ảnh trên website và xác định lỗi chính tả thường gặp. Đánh giá phần bài giảng này, các học viên cho rằng đây là những thông tin thiết thực nhất đối với các công việc hiện tại do nhu cầu đưa tin, quản lý thông tin trên website đang tăng cao đối với từng đơn vị trực thuộc Trường ĐHKT.
 
 
 
 
Các học viên tại khóa bồi dưỡng nghiệp vụ viết tin và chụp ảnh
 
 
 
Đối với các vấn đề liên quan đến tổ chức sự kiện, tổ chức họp báo, anh Cao Mạnh Tuấn, Chuyên viên Bộ phận Truyền thông cho rằng, Trường ĐHKT đã có sự chú trọng đầu tư mạnh vào vấn đề này. Ngoài các sự kiện gây chú ý công luận, nhà trường còn tổ chức nhiều sự kiện nhỏ nhưng rất thiết thực đối với sinh viên, cán bộ, giảng viên. Tuy nhiên, trong buổi phân tích thực trạng truyền thông tại Trường ĐHKT, anh Tuấn cũng đã chỉ ra những mặt còn thiếu sót trong cách tổ chức sự kiện, tổ chức họp báo như: Còn thiếu kết nối với các website, quan hệ báo chí chưa chặt chẽ, cung cấp thông tin hay nhưng chưa đủ... Anh Tuấn cho biết: “Thông thường 1 trường đại học vốn đã có nhiều sự kiện đáng chú ý, Trường ĐHKT lại càng có sự kiện đáng chú ý hơn bởi định hướng nghiên cứu của mình. Nếu giải quyết tốt các tồn tại hiện có, rõ ràng sẽ có sự phối hợp rất tốt giữa hai bên cung cấp thông tin và thông tin”.
 
 
 
 
Buổi trao đổi về các vấn đề truyền thông do anh Cao Mạnh Tuấn phụ trách
 
 
Buổi học cuối cùng cũng là buổi học thu hút các học viên nhất khi nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng (tên thân mật trong giới nhiếp ảnh: Hùng Lekima) đã đem đến những thông tin thú vị về nhiếp ảnh, hình ảnh đẹp do anh thực hiện và bài thực hành sinh động tại khuôn viên Trường ĐHKT. Anh cho biết: “Việc tiếp xúc ban đầu với các con số khô khan trong nhiếp ảnh có thể khiến học viên ngợp nhưng với hình ảnh thực, các bài thực hành, bạn sẽ thấy chúng hoàn toàn không thừa”.
 
 
 
Nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng (bìa phải) trong buổi thực hành chụp ảnh
 
 
PGS.TS. Nguyễn Anh Tài, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKT: “Trong 4 năm qua, Trường ĐHKT đã có sự phát triển vượt bậc, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của Bộ phận Truyền thông. Việc tổ chức Khóa bồi dưỡng nghiệp vụ viết tin và chụp ảnh cho báo điện tử, cụ thể là cho website nhà trường, là thiết thực nhằm hỗ trợ cho các cán bộ, sinh viên thực hiện tốt các công việc liên quan; đồng thời khóa học cũng được coi như là trang bị thêm cho cán bộ, sinh viên nhà trường những kỹ năng mềm trong cuộc sống. Mô hình này nên được nhân rộng trong nhà trường.
Ngay sau bài giảng về các vấn đề liên quan đến nhiếp ảnh như độ mở ống kính, tốc độ cửa chập, ISO, bố cục hình ảnh, ánh sáng trong tạo hiệu ứng ảnh, thủ thuật nhiếp ảnh... lớp học đã được thực hành với 3 loại máy ảnh gồm: máy du lịch, máy bán chuyên và máy chuyên nghiệp DSLR. Buổi thực hành đã thực sự tạo nên không khí hào hứng cho các học viên khi được áp dụng lý thuyết vào thực hành và cho ra những bức ảnh “chuẩn” hơn so với trước đây. Chia sẻ sau buổi học, anh Hùng cho biết từng nhận được nhiều lời mời giảng dạy về nhiếp anh nhưng đây là buổi học ấn tượng bởi nó khiến anh nhớ thời sinh viên của mình. Được biết, anh Nguyễn Việt Hùng từng theo học chuyên Toán, Đại học Sư phạm, ĐHQGHN.
 
Khóa bồi dưỡng đã thành công tốt đẹp đạt được mục đích nâng cao nghiệp vụ cho các cán bộ, sinh viên đang trực tiếp thực hiện các công việc liên quan đến truyền thông, viết tin bài và chụp ảnh.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

HỌC QUA VIDEO

Văn nghệ

Thời khóa biểu

  • TKB HK2
    TKB Phụ đạo K12Tải về
  • TKB HK1
    TKB HK1 (áp dụng từ ngày 16/3)Nhấn vào đây để tải về