Trang nhất Trang nhất Tin Tức Trang nhất Hoạt động nhà trường

Lục Nam - hành trình kiến tập đầy thú vị

Thứ bảy - 20/02/2016 08:29
 
 
Ngày 23/3/2013, các sinh viên năm thứ 2 Khoa Kinh tế Phát triển, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã có một buổi kiến tập ý nghĩa tại huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang với mô hình chính ở 2 xã Khám Lạng và Bắc Lũng dưới sự hướng dẫn của TS. Nguyễn Quốc Việt - Phó Chủ nhiệm khoa và ThS. Nguyễn Thị Vĩnh Hà - Phó chủ nhiệm Bộ môn Kinh tế môi trường.

Niềm hứng khởi đầu tiên cho sinh viên Khoa Kinh tế Phát triển (KTPT) là được giao lưu với các cán bộ xã Khám Lạng và và lắng nghe những chia sẻ về dự án phát triển tại đây do tổ chức Thanh niên với sứ mệnh (YWAM Việt Nam) thực hiện.
 

Tổ chức Thanh niên với sứ mệnh (YWAM Việt Nam) là một tổ chức phi chính phủ quốc tế, thực hiện các dự án phát triển cộng đồng; đối tượng được hưởng lợi là những hộ gia đình nghèo, những người bị thiệt thòi trong cộng đồng. YWAM chính thức hợp tác làm việc trên địa bàn huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang) từ năm 2003 với 3 xã: Bắc Lũng, Khám Lạng và Bảo Sơn.

 
Bên cạnh những hoạt động thuộc dự án, YWAM cũng tiến hành các hoạt động hỗ trợ nhỏ như trao học bổng cho các cháu học sinh nghèo, cứu trợ sau lũ lụt và hỗ trợ các cá nhân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn dự án.

 

Tiếp đón đoàn, anh Hùng - Phó Chủ tịch xã Khám Lạng đã giới thiệu về xã cũng như các chương trình, dự án mà YWAM đã thực hiện tại địa phương như: công tác tập huấn, kỹ năng quản lý kinh tế hộ gia đình, kỹ năng quản lý, điều hành, kỹ năng cho y tế thôn bản và cộng tác viên dân số… Trong đó, anh đặc biệt nhấn mạnh tới những hoạt động chính của dự án bao gồm: hoạt động ngân hàng bò, hoạt động vốn vay để phát triển kinh tế hộ gia đình, hoạt động hỗ trợ cho giáo dục các cấp… Cùng trao đổi với các sinh viên Khoa KTPT, anh Thắng - cán bộ YWAM cũng mang đến thông tin về những kết quả đã đạt được của dự án.
 
Sau khi nghe lắng nghe các chia sẻ cùng với việc tìm hiểu tài liệu, các sinh viên trong đoàn đã đặt ra nhiều câu hỏi thú vị cho các cán bộ dự án và cán bộ địa phương về tính khả thi của dự án, kết quả rõ ràng hơn về các hoạt động hay những thuận lợi, khó khăn khi bắt đầu thực hiện dự án. Buổi tọa đàm diễn ra rất cởi mở và thân mật, các cán bộ và sinh viên cùng nhau bày tỏ ý kiến để có cái nhìn tổng quan hơn về mô hình.
 
Buổi kiến tập tiếp tục với hành trình khảo sát thực tế tại các hộ gia đình. Ấn tượng nhất đối với đoàn chính là chuyến thăm tới gia đình anh Nguyễn Văn Phương - là hộ gia đình được hỗ trợ để phát triển mô hình kết hợp giữa chăn nuôi và trồng trọt. Dù hai vợ chồng anh đều bị tàn tật nhưng anh chị rất chăm chỉ làm ăn. Anh Phương đón tiếp đoàn cán bộ và sinh viên trong niềm phấn khởi. Niềm vui cùng những hy vọng về cuộc sống như ánh lên trong đôi mắt hai vợ chồng. Anh cất lên câu hát mà cho đến cuối chuyến đi ai cũng nhớ “Trong hiện thực ngày nay/ Có những lòng nhân ái/ Ở tận chân trời xa/ Đem niềm vui lời ca/ Đến giúp cho người nghèo/ Ôi thật là hạnh phúc/ Ôi thật là hạnh phúc…”.
 
 
Đồng chí Chủ tịch xã Khám Lạng giới thiệu đoàn với gia đình anh Nguyễn Văn Phương
 
 
Tiếp đó, đoàn được đến khảo sát 2 mô hình nuôi lợn rừng tại xã Bắc Lũng. Đây thực sự là mô hình đem lại nguồn kinh tế đáng kể cho người dân nơi đây.
 
Buổi đi kiến tập kết thúc khi cả đoàn đến tham quan Trường THCS Bắc Lũng - một trường học mới đạt tiêu chuẩn trường chuẩn quốc gia - cũng là một trong những đối tượng mà dự án quan tâm. Ngôi trường trông khang trang, thoáng mát và đặc biệt, thư viện trường được xây dựng chính là sự động viên rất lớn đối với các em học sinh và người dân địa phương.
 
 
 
TS. Nguyễn Quốc Việt bày tỏ lòng cám ơn tới các cán bộ của tổ chức YWAM, cán bộ các xã Khám Lạng, Bắc Lũng đã tạo điều kiện cho chuyến thực tế của Khoa KTPT
 
 
Chuyến đi kết thúc bằng tấm ảnh kỷ niệm lưu giữ khoảnh khắc gặp mặt của tất cả các thầy cô, sinh viên, tổ chức phát triển dự án YWAM và người dân huyện Lục Nam - Bắc Giang.
 
Đây là chuyến đi thật sự bổ ích đối với các sinh viên khóa QH-2011-E KTPT. Thực tế cuộc sống ở 2 xã cũng như những hoạt động hỗ trợ ý nghĩa thuộc dự án của YWAM đã mang đến những kiến thức hữu ích phục vụ quá trình học tập, nghiên cứu khoa học cũng như làm việc sau này của sinh viên.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

HỌC QUA VIDEO

Văn nghệ

Thời khóa biểu

  • TKB HK2
    TKB Phụ đạo K12Tải về
  • TKB HK1
    TKB HK1 (áp dụng từ ngày 16/3)Nhấn vào đây để tải về