Trang nhất Trang nhất Tin Tức Trang nhất Hoạt động nhà trường

Khoa Kinh tế Phát triển định hướng nghiên cứu khoa học cho sinh viên

Thứ sáu - 19/02/2016 02:58
Nằm trong kế hoạch triển khai nghiên cứu khoa học sinh viên năm học 2015-2016, ngày 27/11/2015, Khoa Kinh tế Phát triển (KTPT), Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức buổi gặp gỡ, trao đổi nhằm định hướng nghiên cứu khoa học cho các sinh viên trong khoa.

Trước đó, Khoa KTPT cũng đã triển khai cho sinh viên đăng ký hướng nghiên cứu mà các em quan tâm. Nhận xét về gần 15 định hướng nghiên cứu được đăng ký, TS. Nguyễn Viết Thành - Phó chủ nhiệm khoa cho rằng, phần lớn những vấn đề các em lựa chọn đều là những vấn đề hay và có tính thời sự. Một số nhóm đã đưa ra được tên đề tài cụ thể và đề cương sơ bộ. Tuy nhiên với thời gian thực hiện đề tài gần 4 tháng, sinh viên cần xác định rõ niềm đam mê và quan tâm thực sự của mình là gì, phạm vi nghiên cứu thế nào là phù hợp. Cùng với đó, TS. Nguyễn Viết Thành cũng đưa ra một số phương pháp thực hiện đề tài, cách tiếp cận nguồn tài liệu và số liệu cho sinh viên.
 
 
Cùng đưa ra những lời khuyên cho sinh viên, TS. Hoàng Khắc Lịch và TS. Lưu Quốc Đạt cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm nghiên cứu của bản thân qua nhiều năm và những hướng nghiên cứu mà các giảng viên đang theo đuổi. Các giảng viên cho rằng trước khi nghiên cứu khoa học, ngoài niềm yêu thích, sinh viên cần có những kiến thức tổng quan về nghiên cứu như: khái niệm, cách tiếp cận, các bước tiến hành, phương pháp nghiên cứu.
 
 
Theo TS. Bùi Đại Dũng, để có đề tài nghiên cứu khoa học hay và có cơ sở vững chắc, trước tiên sinh viên cần vận dụng tốt cơ sở lý luận của một số môn học trong chương trình kết hợp với nguồn số liệu thứ cấp thu thập được. Những vấn đề sinh viên đăng ký còn khá rộng, vì vậy cần thu hẹp phạm vi nghiên cứu để đề tài thực hiện thật sự có hiệu quả, thật sự có chất lượng dựa trên những gì đã được học và những trải nghiệm từ thực tế.
 
 
Cũng tại hội nghị, các sinh viên Khoa KTPT đã đưa ra nhiều câu hỏi liên quan đến định hướng mà các em đã đăng ký, mong muốn được các giảng viên tư vấn và giải thích rõ một số vấn đề nghiên cứu và cách chọn tên đề tài bởi những hướng nghiên cứu mà các em chọn chủ yếu mới chỉ dựa trên niềm yêu thích của bản thân. Ngoài ra, các sinh viên cũng chia sẻ khó khăn trong việc tìm nguồn tài liệu, đặc biệt là nguồn tài liệu Tiếng Anh; hay một số lo ngại của sinh viên chương trình liên kết về khung kiến thức kinh tế chưa thật sự đầy đủ và vững chắc cho nghiên cứu.
 
 
Những thắc mắc, băn khoăn đó đã được các giảng viên giải đáp rất tận tình. Các giảng viên cũng đưa ra những gợi mở chi tiết cho từng đề tài và cho biết sẽ cùng hỗ trợ về nguồn tài liệu, số liệu phục vụ nghiên cứu.
 
 
Hội nghị đã tiếp thêm nguồn động lực, đưa sinh viên đến gần hơn với nghiên cứu khoa học. Sau hội nghị, sinh viên sẽ có một tuần để chốt tên đề tài nghiên cứu trước khi khoa phân công giảng viên hướng dẫn.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

HỌC QUA VIDEO

Văn nghệ

Thời khóa biểu

  • TKB HK2
    TKB Phụ đạo K12Tải về
  • TKB HK1
    TKB HK1 (áp dụng từ ngày 16/3)Nhấn vào đây để tải về