Trang nhất Trang nhất Tin Tức Trang nhất Hoạt động nhà trường

Khoa Kinh tế Chính trị - Tiếp nối truyền thống, hướng tới tương lai

Thứ sáu - 19/02/2016 15:09
Khoa Kinh tế Chính trị, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN là sư kế tục và phát triển của Khoa Kinh tế Chính trị, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội. Được xem là cái nôi của Trường Đại học Kinh tế, Khoa luôn xứng đáng là “anh cả” trong việc giữ vững chất lượng đào tạo. Trong gần 40 năm qua, Khoa đã đào tạo được hàng ngàn cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ cho đất nước.

Tự hào truyền thống vẻ vang
 
 
Với bề dày truyền thống của mình, Khoa Kinh tế Chính trị (KTCT) luôn tự hào là nơi sản sinh ra những cá nhân xuất sắc. Những con người đã và đang góp sức mình vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Đó là những chuyên gia kinh tế hàng đầu nắm giữ những vị trí quan trọng trong các cơ quan khoa học, học viện, cơ sở giáo dục đào tạo uy tín trên cả nước. Đó là những doanh nhân thành đạt làm chủ các doanh nghiệp có quy mô lớn tạo công ăn việc làm cho người dân. Tất cả là những minh chứng hùng hồn cho chất lượng đào tạo của Khoa KTCT, là tấm gương sáng cho thế hệ các sinh viên của khoa học tập và noi theo.
 
 
Cơ hội rộng mở, hướng tới tương lai
 
 
Truyền thống tốt đẹp luôn đáng tự hào nhưng để giữ vững được vị thế dẫn đầu lại đòi hỏi sự cố gắng và nỗ lực hơn bao giờ hết của thầy và trò Khoa KTCT. Đón đầu xu thế phát triển của đất nước, đáp ứng nhu cầu của xã hội, từ năm 2011, Khoa đã chuyển hướng sang đào tạo chuyên ngành Kinh tế ở bậc đại học. Chương trình đào tạo được xây dựng đáp ứng những tiêu chuẩn cao nhất trong đào tạo cả về kiến thức lẫn kỹ năng cho sinh viên.
 
 
Nếu bạn mong muốn trở thành một chuyên viên phân tích, tư vấn về kinh tế tài ba, trở thành một chuyên gia nghiên cứu kinh tế uy tín, hay mong muốn trở thành một giảng viên kinh tế đáng kính thì chuyên ngành Kinh tế là lựa chọn hàng đầu của bạn.
 
 
Các môn học trong chương trình được tổ chức và sắp xếp khoa học với đích đến là hình thành cho sinh viên kỹ năng phát hiện, phân tích, đánh giá phản biện, khả năng tư duy hệ thống và biết tiếp cận các vấn đề trong bối cảnh nền kinh tế mở. Và đặc biệt là khả năng tự nghiên cứu và vận dụng các kiến thức, các kỹ năng vào nhận diện và giải quyết các vấn đề kinh tế xã hội nảy sinh trên thực tế.
 
 
Những kiến thức và kỹ năng chuyên môn này hình thành cho bạn một “tư duy kinh tế” sắc bén để đối phó với mọi thách thức trong thực tế. Khi bạn đã có một tư duy rõ ràng và hiệu quả thì việc tiếp thu những kỹ năng nghề nghiệp trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Điều này mở rộng cánh cửa việc làm cho sinh viên nhờ sự linh hoạt trong sự lựa chọn ngành nghề và khả năng bứt phá trong sự nghiệp của mỗi cá nhân.
 
 
 
 
Giảng viên, sinh viên Khoa KTCT đi thực tế tại Công ty Hamatra
 
 
Không chỉ chú trọng kiến thức, sinh viên của khoa còn được trang bị đầy đủ các kỹ năng mềm cần thiết - điều thực sự quan trọng trong môi trường lao động đầy cạnh tranh hiện nay. Bên cạnh những tiêu chuẩn được coi là “điểm chung” của một sinh viên Trường ĐHKT như khả năng làm việc nhóm, khả năng thích nghi, tiếng Anh tốt…, một sinh viên tốt nghiệp từ Khoa KTCT được chú trọng trang bị những kỹ năng sử dụng các phần mềm xử lý dữ liệu như SPSS, Eviews, STATA… Đây là các công cụ để xử lý dữ liệu phục vụ việc phân tích và đánh giá các vấn đề kinh tế. Điều này là lợi thế không nhỏ khi tìm kiếm việc làm tại các trung tâm nghiên cứu kinh tế cũng như các doanh nghiệp, tổ chức tham gia kinh doanh.
 
Với đặc trưng của trường là đào tạo theo hình thức tín chỉ, sinh viên Khoa KTCT có thể chủ động lựa chọn chuyên ngành mà mình học một cách linh hoạt.
 
Ngoài ra, sinh viên của khoa sau khi học ít nhất 2 học kỳ, có thể đăng ký học chương trình thứ hai ngành Kinh tế quốc tế hoặc Tài chính ngân hàng. Như vậy, sinh viên sau khi ra trường có thể có 2 bằng đại học. Khoa Kinh tế chính trị hằng năm đều tổ chức các buổi tọa đàm hướng nghiệp, giúp sinh viên định hướng nghề nghiệp và gặp gỡ với các anh chị đã ra trường, giúp cho sinh viên nhìn rõ hơn hướng đi của mình trong tương lai.
 
 
Học hết sức, chơi hết mình, nghiên cứu thật "đỉnh"
 
 
Với định hướng trở thành những nhà nghiên cứu kinh tế, sinh viên của khoa luôn hiểu rõ và chủ động tham gia phong trào nghiên cứu khoa học sinh viên của trường. Thành tích đạt được là những lần sinh viên của khoa được vinh danh ở các cuộc thi nghiên cứu khoa học uy tín do Bộ Giáo dục và Đào tạo, ĐHQG Hà Nội … tổ chức.
 
Ngoài ra, sinh viên của khoa còn để lại dấu ấn trong những lần tham dự Câu lạc bộ các nhà kinh tế trẻ, Diễn đàn sinh viên châu Á (GPAC) và giao lưu sinh viên quốc tế, tham gia các hội nghị, hội thảo khoa học quốc gia và quốc tế cùng  giảng viên...
 
Có được điều đó là nhờ sự động viên, hướng dẫn không biết mệt mỏi của các giảng viên Khoa Kinh tế chính trị. Mỗi mùa nghiên cứu đến, hình ảnh thầy và trò say mê bàn bạc và tranh luận trở nên quen thuộc với mọi sinh viên. Những lúc như thế này, khoảng cách giữa thầy và trò bị xóa nhòa mà chỉ còn là tình cảm giữa những con người cùng nhau khám phá đỉnh cao khoa học. Nghiên cứu khoa học đối với sinh viên là cánh cửa thần kỳ biến những kiến thức khô khan trong sách vở trở thành một thế giới thú vị, thách thức mọi người khám phá. Và ở thế giới đấy có một người thầy luôn sẵn sàng giúp đỡ và động viên bạn vượt qua mọi khó khăn.
 
 
Màn trình diễn Flashmob ấn tượng của sinh viên KTCT chào đón các tân sinh viên khóa QH-2014-E
 
 
Không chỉ học tập tốt, nghiên cứu “siêu”, mỗi lần tham gia các hoạt động tập thể toàn trường, Khoa KTCT không chỉ có đội cổ vũ “đông đảo”,  mà còn thể hiện rõ “” chất “trí tuệ”, “tình thần đoàn kết” chẳng kém khoa nào. Sinh viên của khoa luôn tự tin và năng động trong việc tổ chức và tham gia các hoạt động xã hội như chương trình "Mùa đông ấm", “Hiến máu nhân đạo”, “Tiếp sức mùa thi”, “Mùa hè xanh” và các hoạt động tình nguyện khác. Những cá nhân xuất sắc đang từng ngày từng giờ tô điểm cho hình ảnh sinh viên Khoa KTCT trong các hoạt động vì cộng đồng.
 
Khi bước chân vào khoa Kinh tế chính trị, điều đầu tiên mà bạn có thể cảm nhận được đó là tình anh em, tình thầy trò thắm thiết. Trải qua bao biến cố thời gian nhưng chất keo kết dính các thành viên trong khoa với nhau luôn được truyền từ đời này sang đời khác. Lâu dần trở thành dấu ấn để mỗi khi nhắc đến Khoa KTCT, các sinh viên lại nhớ đến những kỷ niệm không thể phai mờ.
 
Ở đó có những người anh người chị thân thiết sẵn sàng giúp đỡ, giải đáp khi các em gặp khó khăn. Ở đó có những thầy cô mà những câu chuyện về việc giúp đỡ sinh viên vượt qua khó khăn, rủi ro trong cuộc sống đã trở thành câu chuyện xúc động truyền qua các thế hệ. Và ở đó chúng tôi có gia đình thứ hai của mình.
 
 
Sinh viên và Khoa KTCT
Nguyễn Minh Cường, QH-2008-E KTCT
Nguyễn Minh Cường, QH-2008-E KTCT
Nguyễn Minh Cường (QH-2008-E KTCT), thạc sĩkinh tế chính sách từ Đại học Williams (Hoa Kỳ), nghiên cứu viên tại Trung tâm Tư vấn Chính sáchNông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: “Trong quá trình nghiên cứu khoa học sinh viên, tôi may mắn được thầy chủ nhiệm khoa PGS.TS Phạm Văn Dũng hướng dẫn. Hồi đó tài liệu online còn ít, thầy đã giới thiệu các học giả bên ngoài chuyên về vấn đề đó để tư vấn thêm cho nhóm nghiên cứu. Thầy thực sự là một trưởng khoa rất tuyệt vời. Tốt nghiệp Khoa KTCT đã giúp tôi có một cái nhìn khá toàn diện về các vấn đề kinh tế - xã hội. Điều này được các cơ quan làm chính sách đánh giá rất cao. Vì yêu cầu của các cơ quan này là những ứng viên có kiến thức toàn diện chứ không thiên lệch về một kỹ năng cụ thể.”
Bùi Thu Thảo, QH-2009-E KTCT
Bùi Thu Thảo, QH-2009-E KTCT
 
 
Bùi Thu Thảo (QH-2009-E-KTCT),đang theo học Thạc sĩ Quản lý kinh doanh quốc tế tại ĐH Tổng hợp Bournemouth, Vương quốc Anh: “Trong môi trường học tập quốc tế, tôi thấy mình có lợi thế tương đối lớn về mặt kiến thức do có những hiểu biết về kinh tế học. Điều này giúp việc học tập bất kỳ ngành nghề nào đều cảm giác dễ dàng hơn. Giảng viên của Khoa KTCT đều được đào tạo tại nước ngoài và luôn hỗ trợ sinh viên tiếp cận với nguồn tài liệu kinh tế bằng tiếng Anh từ khi còn học đại học, nên tôi hoà nhập rất nhanh với môi trường học tập ở nước bạn.  Tôi tin rằng, lựa chọn theo học tại Khoa KTCT sẽ giúp bạn tìm thấy hướng đi đúng đắn và nhanh chóng để đạt được thành công trong tương lai.”
 
 
Nguyễn Thị Thảo (QH 2013-E-Kinh tế), Bí thư liên chi Đoàn Khoa KTCT: Sau 2 năm theo học tại Khoa KTCT, tôi luôn nhận được sự chỉ bảo tận tình của các thầy cô và các anh chị khóa trên. Những tấm gương thành công của các anh các chị là động lực để tôi cố gắng học tập và tham gia các công tác thanh niên. Tôi chưa bao giờ hối tiếc khi trở thành thành viên của đại gia đình tuyệt vời này. Khoảng thời gian hai năm tới sẽ là thời gian để tôi cống hiến hết mình và tận hưởng những năm tháng tuyệt vời của thời sinh viên.”
 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

HỌC QUA VIDEO

Văn nghệ

Thời khóa biểu

  • TKB HK2
    TKB Phụ đạo K12Tải về
  • TKB HK1
    TKB HK1 (áp dụng từ ngày 16/3)Nhấn vào đây để tải về