Trang nhất Trang nhất Tin Tức Trang nhất Hoạt động nhà trường

Chuyến đi thực tế bổ ích cho sinh viên Khoa Kinh tế Quốc tế

Thứ tư - 02/03/2016 00:28
 
Anh Lê Minh Hải - Phó trưởng Phòng Kinh doanh giới thiệu về Cảng Hải Phòng cho sinh viên ĐHKT.
Với tinh thần luôn cố gắng tạo mọi điều kiện tốt nhất cho sinh viên có cơ hội cọ xát với thực tế nhiều hơn, vừa qua vào ngày 12/3/2010 Khoa Kinh tế Quốc tế, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức cho sinh viên các lớp QH-2007E-CLC, QH-2009E-CLC và QH-2007E- KTĐN đi tham quan thực tế tại Khu công nghiệp Nomura và cảng Hải Phòng.

Khu công nghiệp Nomura - Hải Phòng là khu công nghiệp đầu tiên tại miền Bắc Việt Nam. Đây là Khu công nghiệp liên doanh giữa thành phố Hải Phòng và Tập đoàn tài chính Nomura của Nhật Bản với mục tiêu chiến lược là thu hút các nhà đầu tư lớn về kỹ thuật, có thương hiệu nổi tiếng từ Nhật Bản. Đây quả thực là một cơ hội thực tế hứa hẹn nhiều bài học bổ ích và thú vị cho sinh viên. Chính vì thế mà mặc dù theo lịch trình, đoàn phải tập trung từ rất sớm - 5h20’ sáng dưới thời tiết giá lạnh và sương mù của những ngày đầu xuân, sinh viên các lớp vẫn tập trung đầy đủ và đúng giờ với tinh thần hứng khởi và háo hức trước một chuyến đi xa.
 
Ngồi trên xe suốt chặng đường dài gần 100 cây số, cả đoàn cuối cùng cũng đặt chân lên điểm đến đầu tiên - Khu công nghiệp Nomura (Hải Phòng). Tại đây sinh viên các lớp đã được đi tham quan toàn cảnh khu công nghiệp rộng 30ha và được đại diện lãnh đạo khu công nghiệp đón tiếp và giới thiệu những nét cơ bản về Tập đoàn Nomura (Nhật Bản). Đây cũng chính là khu công nghiệp được xây dựng đầu tiên tại miền Bắc. Với vốn đầu tư lớn của Nhật, Khu công nghiệp Nomura - Hải Phòng được kỳ vọng tạo sức bật cho kinh tế Hải Phòng nói riêng và thúc đẩy hoạt động FDI tại miền Bắc nói chung.
 
Tiếp đó, sinh viên Khoa Kinh tế Quốc tế đã có buổi làm việc và trao đổi với ông Mạc Văn Huyên - Chi cục phó Chi cục Hải quan Hải Phòng để được nghe giới thiệu và hướng dẫn về thủ tục hải quan cho hàng hóa xuất nhập khẩu. Buổi nói chuyện xoay quanh bốn vấn đề chính: Tại sao cần phải quy định thông qua đối với các hàng hóa xuất nhập khẩu, phân nhóm các mặt hàng phải làm thủ tục hải quan, quy định làm thủ tục hải quan và một số điểm cần lưu ý. Thời gian làm việc với đại diện Chi cục Hải quan Hải Phòng dù không nhiều nhưng đã trang bị những kiến thức cơ bản nhưng không thể thiếu về thủ tục hải quan cho sinh viên, đặc biệt là sinh viên theo ngành học Kinh tế Đối ngoại.

Công ty Tohoku Pioneer là điểm dừng chân tiếp theo của cả đoàn. Với phong cách làm việc chuyên nghiệp của đội ngũ lãnh đạo và nhân viên, Pioneer thực sự đã mang lại một nét mới lạ ngay từ ấn tượng đầu tiên. Tại hội trường của công ty, các bạn sinh viên đã được lắng nghe một vài nét tổng quan về Pioneer. Tohoku Pioneer là công ty trực thuộc Tập đoàn Pioneer (Nhật Bản) - một thương hiệu nổi tiếng thế giới về lĩnh vực nghe nhìn, được thành lập vào tháng 10/2005 với tống số vốn là 36 triệu đôla và dựa trên ba tiêu chí: tiêu chí môi trường, tiêu chí chất lượng và tiêu chí an toàn lao động.
 
Tiếp đó, cả đoàn dã được đi tham quan dây chuyền sản xuất loa ôtô cũng như được xem một đoạn phim về cách chế tạo loa để biết rằng muốn có được những âm thanh chất lượng cao phải trải qua một quy trình sản xuất hết sức phức tạp. Trước một môi trường làm việc nghiêm túc, chuyên nghiệp sinh viên Khoa Kinh tế Quốc tế đã tích cực đưa ra những thắc mắc của mình về phía lãnh đạo công ty và được đại diện Pioneer tận tình giải đáp như: tiêu chí và quy trình tuyển nhân viên hay những khó khăn khi đào tạo người mới và cách khắc phục… Buổi tham quan Công ty Tohoku Pioneer đã để lại cho sinh viên nhiều ấn tượng sâu đậm và thực sự một lần nữa nhấn mạnh phương châm của Trường Đại học Kinh tế là gắn kết chặt chẽ đào tạo với  thực tiễn.
 
Chia tay Khu công nghiệp Nomura, cả đoàn đã có một buổi ăn trưa vui vẻ, ấm cúng trước khi tới điểm dừng chân cuối cùng: Cảng Hải Phòng. Cảng Hải Phòng là một cụm cảng biển tổng hợp cấp quốc gia, là cửa ngõ quốc tế của Việt Nam nằm tại thành phố Hải Phòng. Đây cũng là cảng lớn nhất miền Bắc và lớn thứ hai cả nước chỉ sau cảng Thành phố Hồ Chí Minh. Tại đây sinh viên Khoa Kinh tế Quốc tế đã nhận được một sự ngạc nhiên lớn khi được nghe anh Lê Minh Hải - Phó trưởng Phòng Kinh doanh đồng thời cũng là cựu sinh viên của Khoa KTĐN - Trường ĐHKT trực tiếp giới thiệu những nét sơ lược về Cảng Hải Phòng như: chức năng của cảng, vai trò của tàu hoa tiêu, thế nào là cảng vụ hay các dịch vụ chủ yếu ở cảng… Buổi tiếp xúc và nói chuyện đã diễn ra trong không khí hết sức vui vẻ, thân thiện như của một đàn anh đi trước đang truyền đuốc cho các thế hệ tiếp sau.
 
Chuyến đi tham quan thực tế tại Hải Phòng thực sự đã để lại một dấu ấn sâu đậm đối với mỗi sinh viên Khoa Kinh tế Quốc tế. Chuyến đi đã trang bị cho sinh viên Khoa Kinh tế Quốc tế những kiến thức thực tiễn bổ ích, đồng thời thể hiện sự quan tâm của Khoa Kinh tế Quốc tế nói riêng và Trường Đại học Kinh tế nói chung dành cho sinh viên nhà trường - những hạt giống tương lai của đất nước trên bước đường hội nhập và phát triển.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

HỌC QUA VIDEO

Văn nghệ

Thời khóa biểu

  • TKB HK2
    TKB Phụ đạo K12Tải về
  • TKB HK1
    TKB HK1 (áp dụng từ ngày 16/3)Nhấn vào đây để tải về